หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เครื่องซักผ้า(electric dryer)ในท้องตลาดบ้านเรา


   วันนี้ที่บ้านวรรณจะไปซื้อเครื่องซักผ้า(electric dryer)ใหม่ เลยมาค้นหาข้อมูลว่าเครื่องซักผ้าในท้องตลาดมีกี่ประเภท และประเภทไหนดีกว่า เลยได้ข้อมูลคร่าวๆมาประมาณนี้ เลยเอามาแบ่งปันเพือนๆกันนะคร๊ะ

เครื่องซักผ้า(electric dryer)


เครื่องซักผ้า(electric dryer) จริงๆแล้วก็เป็นเครื่องจักรที่ใช้สำหรับในการซักล้างเสื้อผ้า(ตรงตัวตามชื่อคร๊ะ ^^)

เครื่องซักผ้า(electric dryer)ได้มีการคิดค้นขึ้นมาใช้งานในศตวรรษที่ 16-17 โดยมีถังไม้ใหญ่บรรจุน้ำและผ้าซึ่งหมุนได้ด้วยแกนที่มีด้ามสำหรับหมุนได้ด้วยมือ ผ้าก็จะผ่านลูกกลิ้งซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับที่บดปลาหมึก จนถึงปี ค.ศ.1907 ชาวอเมริกันชื่อ อัลวา ฟิสเซอร์ก็ได้ทำการสร้างเครื่องซักผ้าทีทำงานด้วยระบบไฟฟ้าได้สำเร็จขึ้นมา


ส่วนประเภทของเครื่องซักผ้า(electric dryer)ที่ใช้ในครัวเรือนที่เห็นกันได้ในปัจจุบัน มี 3 ประเภท
1. เครื่องซักผ้าประเภทสองถังมีฝาด้านบน
รุ่นนี้จะเป็นเครื่องซักผ้าประเภทกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งตัวตั้งเวลาในการซักและปั่นจะเป็นกลไลลูกบิดแบบ electromechanical (กึ่งกลไกกึ่งไฟฟ้า) ถังหนึ่งจะไว้สำหรับซัก และอีกถังไว้สำหรับปั่นผ้าให้หมาด ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องเป็นผู้แยกผ้าจากถังซักมาใส่ที่ถังปั่นหมาดเอง และอาจจำเป็นต้องทำหลายครั้งเนื่องจากถังปั่นหมาดมีขนาดเล็กกว่าทั้งซักมาก ส่วนในถังซักจะมีแกนหมุนตรงกลาง หมุนให้ผ้านั้นทำการเสียดสีกัน เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออก เครื่องซักผ้าประเภทนี้จะมีราคาถูกกว่าประเภทอื่น

2. เครื่องซักผ้าประเภทถังเดียวมีฝาข้างบน
เครื่องซักผ้าประเภทนี้โดยมากแล้วจะเป็นแบบทำงานอัตโนมัติ โดยที่ตัวตั้งค่าต่างๆในการซักจะเป็นแบบปุ่มกดหรือแบบลูกบิดที่หมุนได้อย่างเบามือมากกว่าของเครื่องซักผ้าที่เป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ (แบบเดียวกับลูกบิดปรับระดับเสียงในเครื่องเสียงและวิทยุบางรุ่น) ควบคุมการทำงานด้วย ไมโครคอนโทรลเลอร์ ที่จะประกอบด้วย IC และ ไมโครโพรเซสเซอร์ เข้ามาแทนที่กลไลการตั้งเวลาแบบ electromechanical โดยจะสามารถตั้งระบบการซัก ระดับน้ำ เวลาในการซักและปั่นหมาดได้อย่างเสร็จสรรพ ตัวเครื่องเองจำเป็นต้องต่อกับท่อน้ำ เมื่อตั้งระบบการซักเรียบร้อย เครื่องจะทำการจ่ายน้ำเข้าเครื่อง และตัดน้ำเองอัตโนมัติทั้งหมด จากนั้นจะทำการซักและปั่นหมาดในถังเดียว ผู้ใช้งานสามารถตั้งระบบการซัก แล้วรอนำผ้าไปตากได้เลย โดยไม่ต้องมาคอยแยกผ้า ส่วนในถังซักจะมีแกนหมุนตรงกลางเช่นเดียวกับแบบสองถัง

3. เครื่องซักผ้าประเภทถังเดียวมีฝาด้านหน้า
เครื่องซักผ้าแบบฝาหน้านี้สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติเช่นเดียวกับแบบถังเดียวมีฝาด้านบน แต่มีถังซักซ้อนกันสองถัง ถังซักชั้นในจะทำหน้าที่หมุนให้ผ้าเสียดสีกันและอุ้มน้ำไว้ในขณะที่หมุนผ้า ส่วนถังซักชั้นนอกจะทำหน้าที่อุ้มน้ำไว้ในขณะซัก และจะมีฟังก์ชันการใช้งานที่มากกว่า เช่น เครื่องจะคำนวณประมาณน้ำโดยอัติโนมัติให้เหมาะสม กับปริมาณผ้าโดยเราเลือกเพียงแต่ชนิดของผ้า,สามารถซักน้ำร้อนได้(เครื่องซักผ้าประเภทถังเดี่ยวมีฝาด้านบนบางรุ่นก็สามารถซักน้ำร้อนได้เช่นกัน) และอื่นๆอีกมากมายตามรุ่นและยี่ห้อที่แตกต่างกันคร๊ะ
เครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติทั้งแบบฝาบนและฝาหน้า บางรุ่นจะมีเครื่องทำน้ำร้อนในตัวเองสำหรับระบบการซักด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น


คราวนี้เพือนๆก็ได้รู้กันแล้วนะคร๊ะว่าเครื่องซักผ้าในท้องตลาดมีกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีข้อแตกต่างกันอย่างไร เพือนๆคนไหนที่กำลังตัดสินใจอยู่ก็เลือกให้ตรงตามความต้องการและการใช้งานนะคร๊ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น